Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Cồn cào với những chiếc bánh bình dân không bao giờ hết thời!


Bánh bò nước dừa nhiều  màu sắc.

Bánh bò nướng phải hơi cháy một chút mới ngon.

Bánh bò bông mềm mại và thơm nức mùi men.
Bánh bò là một loại bánh có xuất xứ từ phía nam Trung Quốc và phổ biến tạiViệt Nam. Bánh bò là một loại bánh xốp làm từ: bột gạo, nước, đường và men. Mặt bánh có rất nhiều bong bóng nhỏ do nhiều lỗ khí trong bánh. Bánh bò “thiên biến vạn hóa” thành nhiều phiên bản khác nhau mà phiên bản nào cũng ngon ngây ngất: bánh bò nước dừa, bánh bò nướng, bánh bò bông, bánh bò thốt nốt… Nếu bánh bò nước dừa dẻo dẻo, mang nhiều màu sắc vui mắt và trở nên ngon gấp bội phần khi ăn cùng nước dừa béo thơm, bánh bò nướng thơm nức mùi dừa và một chút cháy xém làm bánh hấp dẫn hơn thì bánh bò bông lại mềm mại và thơm nức mùi men.
2. Bánh ống lá dứa
Bánh ống lá dứa là một món ăn chơi đậm chất dân dã mà bạn có thể ăn thoải mái dù mùa nóng hay mùa lạnh. Bánh ống được bán trong những xe đẩy nhỏ ở các ngã tư lớn. Thử tưởng tượng một buổi chiều tan tầm đông đúc chợt mùi bánh ống lá dứa thơm phức tỏa ngào ngạt thì bạn sẽ không thể cưỡng lại mà tìm mua một vài chiếc về nhâm nhi đâu.
3. Bánh tiêu
Những chiếc bánh tiêu là phần quà tuổi thơ mà ai cũng từng có và gắn bó đến khi trưởng thành. Chiếc bánh tiêu ban đầu chỉ là một cục bột tròn nhỏ, khi thả vào chảo dầu sôi thì ngay lập tức nở to ra hơn lòng bàn tay một chút, vàng ươm, mềm mềm và có vị không quá ngọt. Với bánh tiêu, người Việt còn sáng tạo ra một món quà sáng gọn nhẹ đó là xôi các loại nhét vào trong chiếc bánh tiêu. Trong thời tiết lành lạnh, ẩm ướt của những cơn mưa hè vào ban chiều như lúc này thì một chiếc bánh tiêu và một ly sữa đậu nành nóng hổi có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và ấm bụng hơn bao giờ hết.
4. Bánh thuẫn
Bánh thuẫn là bánh bông lan nhỏ, không có nhân, không có gì đặc sắc nhưng lại khiến biết bao thế hệ người Việt Nam mê mệt. Sức hấp dẫn của món ăn này nằm ở sự tiện lợi, giá rẻ, dễ tìm thấy ở bất cứ nơi đâu và hương vị thơm ngon, không quá ngọt, bột bánh mềm của mỗi chiếc bánh nhỏ xinh này.
5. Bánh hòn
Những chiếc bánh đủ màu sắc vui mắt, nhỏ xinh được lăn qua dừa bào thật nhỏ là món bánh thu hút không chỉ trẻ em thích xanh xanh đỏ đỏ mà còn cả người lớn. Những chiếc bánh hòn nằm trong rổ tre rong ruổi khắp các nẻo đường từ thành phố đến nông thôn mãi là một món quà vặt không thể nào thay thế được trong lòng người Việt. Bánh hòn dẻo dẻo, dai dai, không mùi không vị nên khi ăn phải lăn qua một lớp đường cát trắng và bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn mùi thơm của dừa bào, vị ngọt của đường trong cái chất bột dẻo rất vui miệng.
 Bánh tàn ong
Bánh tàn ong xứng đáng nhận danh hiệu “ông hoàng của những con hẻm” khi khắp mọi ngõ ngách của Sài Gòn đều thấp thoáng bóng dáng những chiếc xe bán bánh tàn ong thơm phức. Một ít bột màu vàng nhạt đổ vào chiếc khuôn tròn có những ô vuông nhỏ như kết cấu của một chiếc tổ ong, nướng trên than hồng, khi chín tỏa ra mùi hương dịu nhẹ nhưng hấp dẫn vô cùng. Bánh tàn ong nếu ăn khi vừa ra lò sẽ còn nóng, dẻo và tất nhiên thơm nức mũi cái mùi bột nướng, 
7. Bánh khoai mì
Bánh khoai mì là một món ăn vặt được yêu thích ở Nam Bộ. Được chế biến từ thành phần chính là khoai mì (sắn), chiếc bánh được nướng chín vàng ươm tỏa hương thơm nức, cắn một miếng là mùi thơm và bùi của khoai, vị béo từ dừa tràn ngập khoang miệng, ăn kèm nước cốt dừa béo ngậy càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn.
8. Bánh da lợn
Bánh da lợn là một loại bánh dùng để tráng miệng của Việt Nam, đặc biệt là ởNam Bộ. Bánh được làm từ bột năng, đường trắng, dừa nạo, va-ni hay lá dứa và một số gia vị khác. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, khoai môn nghiền mịn hoặc bào sợi hấp chín và bột gạo, đường. Khi làm bánh những người thợ khéo tay còn xay sầu riêng trộn chung với nhân bánh để tạo mùi vị hấp dẫn hơn. Bánh được hấp trong những khuôn nhỏ hình tim, hoa lá hoặc trong khuôn lớn rồi cắt nhỏ thành miếng khi ăn. Bánh dẻo dẻo, có độ đàn hồi như rau câu nhưng vẫn hơi dai dai, ăn vào sừng sực như ăn da lợn thật, nên có lẽ đó là lí do khiến món bánh này có cái tên đặc biệt như vậy.
9. Bánh bông lan trứng muối
Bánh bông lan trứng muối là phiên bản nhân mặn của những chiếc bánh thuẫn. Với một chiếc trứng muối khá to nằm trên đỉnh, điểm xuyết thêm một ít chà bông, bông lan trứng muối hiện vẫn đang làm mưa làm gió trong giới ăn vặt Sài Thành. Nhưng thật sự là rất khó để từ chối món ăn siêu hấp dẫn này: khi cắn một miếng, vị ngọt vừa phải của bột bánh ngay lập tức quyện lấy với vị mặn của chà bông và vị béo của trứng muối, cân bằng các hương vị ngay trên đầu lưỡi.
10. Bánh bò sữa nướng
Cũng như các loại bánh bò khác, nguyên liệu chính của bánh là trứng gà, bột năng, đường và dừa. Gọi là bánh bò sữa nướng vì thành phần nước cốt dừa truyền thống được thay bằng sữa tươi. Bánh được làm chín bằng cách cho vào khuôn và thường được nướng trên bếp than. Mỗi vỉ bánh bò sữa nướng thường có 12 cái nhỏ với giá cực kỳ phải chăng là 5.000 đồng. Thường được bán ở các công viên nên bánh bò sữa nướng được giới trẻ ưa chuộng vì có thể dễ dàng mua để vừa trò chuyện vừa nhâm nhi mà không tốn quá nhiều tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét